Xuất bản, tán phát các ấn
phẩm, tài liệu có nội dung xuyên tạc, bóp méo sự thật để hạ thấp uy tín Việt
Nam trên trường quốc tế là một trong những phương thức hoạt động chủ yếu của
các thế lực thù địch; trong đó, chúng tập trung phá hoại nền tảng tư tưởng của
Đảng Cộng sản Việt Nam. Vì vậy, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động thâm độc, nguy
hiểm này là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay.
Nhằm
xóa bỏ chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tiến tới thủ tiêu sự lãnh
đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, các thế lực thù địch đã và
đang tăng cường chống phá bằng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, thâm độc.
Trong đó, chúng đặc biệt coi trọng việc xuất bản, tán phát các ấn phẩm, tài
liệu để tuyên truyền, xuyên tạc tình hình thực tế của đất nước, vu cáo Việt Nam
vi phạm dân chủ, nhân quyền, đàn áp dân tộc, tôn giáo,... gây mâu thuẫn, chia
rẽ nhân dân với Đảng, chính quyền, phá vỡ sự đồng thuận xã hội. Đồng thời, làm
suy giảm lòng tin của quần chúng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà
nước và tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa; kích động các đối tượng cơ
hội, bất mãn trong nước hoạt động chống đối và khi có thời cơ lôi kéo quần
chúng vào các cuộc bạo loạn chính trị. Qua nghiên cứu, có thể phân loại các ấn
phẩm, tài liệu chính như sau:
Một
là, các nghị quyết, dự luật,… của Nghị
viện, Quốc hội Mỹ, Úc, các nước phương Tây (Anh, Thụy Sỹ,…). Các ấn phẩm này
thường có những nhận xét sai lệch, thiếu khách quan về tình hình dân chủ, nhân
quyền ở các quốc gia; trong đó có Việt Nam, nhằm đưa ra các yêu sách trong quan
hệ ngoại giao song phương, đa phương, can thiệp sâu vào nội bộ Việt Nam. Điển hình
như: Báo cáo thường niên về tự do tôn giáo quốc tế của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ;
Báo cáo, Nghị quyết thường niên của Quốc hội châu Âu, Anh về tình hình nhân
quyền thế giới, v.v.
Hai
là, các văn bản pháp lý của các tổ chức
quốc tế, tổ chức phi chính phủ (NGO) gửi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc,
lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng của Việt Nam với nội dung phản
ánh sai lệch tình hình trong nước, như: Thông cáo báo chí của tổ chức Ân xá
Quốc tế (AI), Kháng thư của Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW), v.v.
Ba
là, các ấn phẩm xuất bản, như: sách,
báo, tạp chí, tập san, tờ rơi, truyền đơn,… của các cá nhân, tổ chức phản động
lưu vong gửi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, các NGO hoạt động trên lĩnh vực
nhân quyền, các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, với nội dung
không đúng sự thật hoặc bóp méo, xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền
trên các lĩnh vực dân tộc, tôn giáo.
Bốn
là, các chương trình phát thanh, phát
hình bằng tiếng Việt định kỳ của các hãng VOA, RFA, RFI,… có nội dung cập nhật
mặt trái của tình hình dân chủ, nhân quyền trong nước, nhưng được xuyên tạc,
thổi phồng hoặc tô đậm những yếu kém, vi phạm của chính quyền các cấp trong
giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến tôn giáo, dân tộc; xử lý các đối
tượng lợi dụng tự do báo chí, tự do ngôn luận để vu cáo, rêu rao Việt Nam vi
phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo, v.v.
Cùng
với đó, các thế lực bên ngoài đã lập ra các đài phát thanh, truyền hình và
website, blog, diễn đàn; lợi dụng các phương tiện thông tin đại chúng, in-tơ-nét
để thực hiện chiến dịch phá hoại tư tưởng, chống phá Việt Nam. Thông qua hợp
tác trên các lĩnh vực bưu chính viễn thông, báo chí, xuất bản trong nước,
chương trình hợp tác quốc tế, dự án đào tạo báo chí, các hội thảo để móc nối,
tác động chuyển hóa tư tưởng. Chúng còn lợi dụng đường thư tín, bưu phẩm, bưu
kiện, nhân viên ngoại giao, các đoàn khách quốc tế vào thăm, làm việc tại Việt
Nam để chuyển tải các ấn phẩm, báo cáo, tài liệu vào nước ta, đầu độc thông
tin, làm cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ xa rời mục tiêu, lý
tưởng, mất lòng tin vào Đảng, từng bước hình thành xu hướng ly khai, lôi kéo
dựng “ngọn cờ”, tập hợp lực lượng, tiến tới hình thành đảng đối lập, thúc đẩy
nhanh quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” ở nước ta.
Nhằm triển khai các chiến dịch
phá hoại tư tưởng nêu trên, các thế lực thù địch ráo riết xuất bản, tán phát,
chuyển tải các ấn phẩm, tài liệu vào trong nước, thông qua hàng trăm trang web,
blog, báo điện tử, diễn đàn phản động trên mạng in-tơ-nét, hàng trăm báo, tạp
chí, nhà xuất bản, hàng chục đài phát thanh có chương trình tiếng Việt. Chúng
triệt để lợi dụng thời điểm trong nước diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng
hoặc xảy ra các vụ việc phức tạp để tán phát các ấn phẩm, tài liệu phản động
nhằm cổ súy cho số đối tượng chống đối; phục vụ cho các kỳ họp Hội đồng Nhân
quyền Liên hợp quốc có đoàn Việt Nam tham gia nhằm hạ thấp uy tín Việt Nam trên
các diễn đàn quốc tế. Các cá nhân, tổ chức phản động lưu vong còn tìm cách tác
động các chính khách cực đoan Mỹ, phương Tây (L.Sanchez, Tremosa I.Balcells,…)
thường xuyên gây sức ép Hạ viện Mỹ, Anh, Quốc hội EU ra nghị quyết, dự luật
xuyên tạc, vu cáo tình hình dân chủ, nhân quyền để lấy cớ đưa yêu sách và can
thiệp vào nội bộ Việt Nam. Họ thông qua các hội nghị, điều trần của Hội đồng
Nhân quyền, Hội đồng kinh tế - Văn hóa - Xã hội của Liên hợp quốc; các hội nghị
của Quốc hội Mỹ, Nghị viện châu Âu, các nước phương Tây để gây sức ép ra các “báo
cáo”, “thông cáo”, “nghị quyết”,… tuyên truyền, xuyên
tạc về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Từ năm 1999 đến nay, hằng năm, Bộ Ngoại
giao Mỹ cho ra cái gọi là “Báo cáo thường niên về tự do tôn giáo quốc tế”
đánh giá thiếu khách quan về tình hình tôn giáo ở Việt Nam, nhiều lần đưa Việt
Nam vào danh sách CPC và áp dụng biện pháp trừng phạt vì cho rằng Việt Nam “vi
phạm tự do tôn giáo trầm trọng”(!)
Để
đấu tranh, ngăn chặn hoạt động đó, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chỉ thị,
nghị quyết, luật, văn bản chỉ đạo và quản lý hoạt động trên lĩnh vực này1.
Các cơ quan chức năng đã chủ động triển khai biện pháp đấu tranh, ngăn chặn
hoạt động xuất bản, tán phát các ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền, xuyên tạc tình
hình nước ta; phát hiện sơ hở, thiếu sót, bất cập trong các quy định của pháp
luật về quản lý trên lĩnh vực thông tin - truyền thông để tham mưu, kiến nghị
sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; chỉ đạo các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên
truyền, phản bác luận điệu sai trái, thù địch. Thông qua các kênh hợp tác song
phương, đa phương, đối ngoại nhân dân, qua tiếp xúc với các đoàn quốc tế quan
tâm đến nhân quyền ở Việt Nam, chúng ta đã chuyển tải chính sách, thành tựu đảm
bảo quyền con người tới bạn bè quốc tế, góp phần đấu tranh, phản bác các luận
điệu xuyên tạc về dân chủ, nhân quyền đối với nước ta. Qua đó, tranh thủ được
sự hợp tác và hỗ trợ của các nước, các tổ chức quốc tế trên nhiều lĩnh vực, góp
phần ngăn chặn những hành động xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền; đấu
tranh, phê phán những hoạt động thiếu thiện chí của các tổ chức, cá nhân bên
ngoài đối với Việt Nam.
Tuy
nhiên, công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tán phát ấn phẩm,
tài liệu xuyên tạc tình hình ở Việt Nam còn nhiều hạn chế. Công tác nắm tình
hình có lúc, có nơi còn thụ động; công tác quản lý nhà nước về báo chí, xuất
bản, in-tơ-nét còn nhiều bất cập. Hệ thống pháp luật trên lĩnh vực này chưa
được hoàn thiện, bộc lộ nhiều sơ hở để kẻ địch lợi dụng. Sự phối hợp giữa các
cơ quan chức năng trong phòng ngừa, đấu tranh chưa thường xuyên, nặng hình
thức. Tình trạng vi phạm định hướng tuyên truyền và các quy định trong việc
đăng thông tin, bài viết nhạy cảm, tán phát trên phương tiện thông tin đại
chúng có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Tổ chức bộ máy làm công tác
bảo vệ, đấu tranh trên lĩnh vực này còn thiếu, trình độ kỹ thuật chuyên môn,
nghiệp vụ chưa chuyên sâu; việc xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe.
Để
nâng cao hiệu quả đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tán phát ấn phẩm, tài liệu
chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch, cần tập trung thực hiện một số
giải pháp trọng tâm sau:
Một là, các
cơ quan chức năng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong nắm tình hình, phát hiện
kịp thời, chủ động đấu tranh. Cần phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về âm mưu,
thủ đoạn của các thế lực thù địch, nhất là việc xuất bản, tán phát các tài liệu
xấu độc chống phá cách mạng Việt Nam. Sự phối hợp cần được thực hiện thường
xuyên, nhưng tập trung vào thời điểm các thế lực bên ngoài chuẩn bị ra các loại
văn bản, tài liệu, xuất bản các ấn phẩm, mở các chiến dịch tán phát tài liệu
phản động vào nước ta để chủ động đấu tranh, ngăn chặn. Đây là nhiệm vụ rất
quan trọng, tác động trực tiếp đến hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với
hoạt động này. Do vậy, chúng ta cần chủ động nắm tình hình ngay từ bên ngoài,
đi sâu vào trung tâm phá hoại tư tưởng của các thế lực thù địch để có các biện
pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời ngay khi mưu đồ của chúng mới manh nha.
Hai là, tiếp
tục xây dựng, hoàn thiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực thông tin -
truyền thông, xuất bản, báo chí, quản lý in-tơ-nét. Đây là yêu cầu khách
quan của quá trình xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế. Do vậy, cần chủ
động rà soát lại hệ thống pháp luật hiện hành, xác định những quan hệ xã hội
nảy sinh trên lĩnh vực này chưa được pháp luật điều chỉnh để kiến nghị Nhà nước
xây dựng, ban hành mới văn bản pháp luật, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp
của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động
xuất bản, tán phát tài liệu, ấn phẩm của các thế lực thù địch mang nội dung xấu
độc. Việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật cần phải được tiến hành
khẩn trương, thể chế hóa kịp thời, đầy đủ, đúng đường lối của Đảng; đồng thời,
phải quán triệt đầy đủ tinh thần của các nguyên tắc cơ bản của pháp luật xã hội
chủ nghĩa, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho việc đấu tranh, ngăn ngừa với
những hoạt động chống phá Việt Nam.
Ba là, nâng
cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin - truyền thông,
xuất bản, báo chí, quản lý in-tơ-nét. Tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành
các chỉ thị, nghị quyết về tiếp tục đẩy mạnh phối kết hợp giữa các ban, bộ,
ngành chức năng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh; có cơ chế kiểm tra, giám
sát đối với nhiệm vụ này. Tăng cường quản lý các dự án hợp tác trên lĩnh vực
bưu chính, viễn thông, hoạt động xuất, nhập khẩu văn hóa phẩm; kịp thời phát
hiện, chấn chỉnh sai phạm trong hoạt động kinh doanh, kiểm tra, phát hiện các
trang web, blog có nội dung xấu, độc hại để xử lý, ngăn chặn kịp thời. Thông
qua hợp tác quốc tế, cần tranh thủ sự ủng hộ của các chính khách, các tổ chức
quốc tế nhằm tác động chuyển hóa thái độ số đối tượng chống đối theo hướng tích
cực, góp phần hạn chế việc ủng hộ ra các nghị quyết, dự luật xuyên tạc dân chủ,
nhân quyền ở Việt Nam. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả để có
biện pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh đối với thủ đoạn này.
Bốn là, thường
xuyên ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ mới, trang bị các phương tiện
thiết bị hiện đại, nhằm phục vụ hiệu quả công tác quản lý, kiểm duyệt,
kiểm tra trong lĩnh vực quản lý báo chí, thông tin - truyền thông, xuất bản,
in-tơ-nét, đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt
động lợi dụng khoa học - công nghệ để xuất bản, tán phát các tài liệu, ấn phẩm
chống phá Việt Nam. Các cơ quan chủ quản trong lĩnh vực báo chí, thông tin -
truyền thông, xuất bản cần thường xuyên bổ sung, củng cố tổ chức nhân sự, nâng
cao kiến thức, trình độ chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ, đáp ứng kịp thời yêu cầu
do tình hình công tác đặt ra.
Năm là, phải
tạo ra các điều kiện thuận lợi, những mặt tích cực và hạn chế những mặt tiêu
cực ở trong nước, nhằm không để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá.
Trước hết, phải xây dựng Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và
đạo đức; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân
dân, vì nhân dân; đề cao vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc
quản lý và xây dựng đất nước. Cùng với đó, cần tăng cường phát triển kinh tế -
xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.
Chủ động nắm tình hình, giải quyết kịp thời và dứt điểm các vụ việc tranh chấp,
khiếu kiện đất đai, các vụ đình công, lãn công, đòi cơ sở thờ tự tôn giáo,
không để hình thành “điểm nóng” để các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi
dụng thổi phồng, xuyên tạc tình hình, can thiệp, đưa yêu sách, làm phức tạp
tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên các địa bàn.
Thực
hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ thiết thực ngăn chặn, đầy lùi sự tán phát ấn
phẩm, tài liệu xấu độc vào nước ta, góp phần làm thất bại mưu đồ chống phá của
các thế lực thù địch, giữ vững sự ổn định chính trị, bảo vệ Đảng, chế độ và Tổ
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
NGUYỄN ĐỨC QUỲNH
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét