Tham
nhũng là vấn nạn của mọi quốc gia trên thế giới. Nhận thức đúng nguy cơ, tác
hại của tham nhũng, Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm và chú trọng tiến hành
nhiều giải pháp để phòng, chống tham nhũng, hạn chế lãng phí, tiêu cực.
Nghị
quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng chỉ rõ: Một
trong những nguyên nhân chủ yếu làm cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng chưa
đạt hiệu quả cao bắt nguồn từ những hạn chế, yếu kém trong công tác phòng ngừa,
đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực. Những hạn chế, yếu kém trong công tác
phòng, chống tham nhũng không chỉ làm suy kiệt đất nước, mà nguy hại hơn chính
là đánh mất vai trò lãnh đạo của Đảng, gây tổn hại đến lòng tin của nhân dân
đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa; làm tha hóa cán bộ.
Nhìn
lại thực tiễn đất nước ta qua các nhiệm kỳ đại hội gần đây, dưới sự lãnh đạo
của Đảng, với quyết tâm chính trị cao, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ
thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân, công tác đấu tranh phòng,
chống tham nhũng đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Tính từ năm 2006
đến nay, thực hiện Nghị quyết Đại hội X, XI, XII của Đảng, đặc biệt là Nghị
quyết Trung ương 3 (khóa X), cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí
đã đạt được những kết quả quan trọng. Theo báo cáo của Viện Kiểm sát Nhân dân
Tối cao, từ ngày 1-10-2010 đến 30-4-2013, tổng giá trị thiệt hại do tham nhũng
gây ra được phát hiện và xác định khoảng hơn 17.000 tỷ đồng; tổng giá trị thu
hồi được khoảng 5.000 tỷ đồng, đạt 29,45%. Từ năm 2009 đến nay, Tòa án nhân dân
các cấp đã thụ lý, tiến hành xét xử hàng nghìn vụ với hàng nghìn bị cáo bị truy
tố về tội tham nhũng... Kết quả đó thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của
Đảng, Nhà nước; đồng thời, đó cũng là tiêu chí để đánh giá; là thước đo kết quả
hiệu lực, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng thời gian qua.
Kết quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng góp phần rất quan
trọng củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ
nghĩa; đồng thời tạo ra khí thế mới, động lực mới, huy động được sức mạnh của
các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ vững
chắc chủ quyền, lãnh thổ Tổ quốc; nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc
tế.
Tuy
đã đạt được những kết quả rất quan trọng, nhưng so với yêu cầu đặt ra, so với
nguyện vọng của quần chúng nhân dân thì việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng
vẫn còn rất nhiều điều đáng quan tâm. Nghị quyết Đại hội X, XI, XII của Đảng
chỉ rõ: Tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những tiêu cực và tệ nạn xã
hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, còn tiếp tục diễn biến phức tạp; công tác
phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt yêu cầu đề ra; chất lượng, hiệu quả
công tác kiểm tra, giám sát và xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm chưa cao,
chưa đủ sức góp phần đẩy lùi, ngăn chặn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong
nội bộ Đảng. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phát hiện, khởi
tố, điều tra, xét xử, xử lý các vụ án tham nhũng chưa chặt chẽ, còn hạn chế dẫn
đến tiến độ điều tra, xử lý nhiều vụ án tham nhũng, kể cả những vụ án nghiêm
trọng, phức tạp bị kéo dài. Công tác thu hồi, xử lý tài sản tham nhũng còn hạn
chế, chưa đạt yêu cầu. Việc kê khai tài sản, công khai tài sản, thu nhập của
cán bộ, đảng viên, công chức còn hình thức và không thực chất.
Có
nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, yếu kém nêu trên, nhưng những nguyên
nhân chủ quan là quan trọng. Bởi vậy, từng cấp ủy, tổ chức đảng phải nâng cao
hơn nữa chất lượng, hiệu quả việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng,
chống tham nhũng, lãng phí. Trên cơ sở quan điểm, chủ trương lãnh đạo của Đảng,
căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình cụ thể, từng cơ quan, đơn vị, địa
phương triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả
các hành vi tham nhũng, lãng phí.
Để
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Nghị
quyết Đại hội XII của Đảng xác định: Ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng,
tạo bước chuyển biến rõ rệt để giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh
tế-xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân; xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch,
vững mạnh; đội ngũ cán bộ, công chức kỷ cương, liêm chính. Nghị quyết Đại hội
XII của Đảng cũng chỉ rõ: Thu hồi kịp thời với mức cao nhất tài sản bị tham
nhũng nhằm khắc phục hậu quả của hành vi tham nhũng, góp phần chủ động phòng
ngừa, đẩy lùi tham nhũng.
Như
vậy, chúng ta thấy rất rõ tác dụng của công tác đấu tranh phòng, chống tham
nhũng, lãng phí. Hiệu quả của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí
sẽ góp phần rất quan trọng giữ vững ổn định chính trị, củng cố lòng tin của
nhân dân; đồng thời là giải pháp quan trọng trong xây dựng Đảng, xây dựng Nhà
nước và hệ thống chính trị; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức. Bởi vậy, quán
triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương
4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, từng cấp ủy, tổ chức đảng
phải xác định: Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ thường
xuyên, quan trọng; đồng thời cũng là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp để từ đó kiên
quyết, kiên trì lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Thực hiện công tác đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí là trách nhiệm của các cấp ủy đảng,
trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã hội. Theo Nghị
quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng thì: Quyết
định hoặc tổ chức thực hiện gây lãng phí, thất thoát tài chính, tài sản, ngân
sách nhà nước, đất đai, tài nguyên... đầu tư công tràn lan, hiệu quả thấp hoặc
không hiệu quả; mua sắm, sử dụng tài sản công vượt quy định; chi tiêu công quỹ
tùy tiện, vô nguyên tắc. Sử dụng lãng phí nguồn nhân lực, phí phạm thời gian
lao động. Tham ô, tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấu kết với doanh
nghiệp, với đối tượng khác để trục lợi. Lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn
được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực... là 2
trong 9 biểu hiện về suy thoái đạo đức, lối sống. Từ những biểu hiện nêu trên
có thể thấy, tham nhũng, lãng phí chỉ xảy ra đối với những người, những cán bộ
có chức, có quyền. Vì vậy, để chống tham nhũng hiệu quả đòi hỏi lòng dũng cảm,
bản lĩnh, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên; đặc biệt là phải phát huy được
sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân; của cán bộ, công chức, viên
chức ở từng cơ quan, đơn vị.
Phòng,
chống tham nhũng, lãng phí là cuộc chiến khó khăn, phức tạp, lâu dài, bởi vậy
cần có hệ thống giải pháp đồng bộ cả trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ
chức đảng; cả trong xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách, pháp luật; đồng thời
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng
từ Trung ương đến cơ sở. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hàng đầu và có ý nghĩa
quyết định là cần phải tiến hành tốt việc công khai, phát huy dân chủ trong
thảo luận, quyết định các chủ trương, giải pháp trong từng lĩnh vực, từng nhiệm
vụ cụ thể. Để thực hiện tốt quan điểm trên, từng cấp ủy, tổ chức đảng và chính
quyền các cấp phải luôn giữ vững và thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân
chủ, tập thể lãnh đạo đi đôi với phân công cá nhân phụ trách; gắn chặt việc
phân công nhiệm vụ với xác định rõ trách nhiệm cá nhân trong từng lĩnh vực,
công việc được giao.
Bài
học kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, chỉ khi nào phát huy được dân chủ, công
khai hóa mọi chủ trương, giải pháp; đồng thời giữ vững nguyên tắc trong lãnh
đạo, điều hành thì khi đó công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí
mới đạt hiệu quả. Thực hành dân chủ không những phát huy được trí tuệ tập thể,
mà còn là hình thức nâng cao chất lượng giám sát việc tổ chức thực hiện các chủ
trương, giải pháp trong từng lĩnh vực, nhiệm vụ.
LÊ NGỌC LONG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét